วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

นวดแผนไทย : การตอกเส้น

เมื่อกลางเดือนพฤศจิกายน 2552 ทีมงานสะพายกล้องท่องเที่ยว ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม โครงการรวมพลังสร้างสุขภาพด้วยการแพทย์แผนไทยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนารถ ระดับภาคกลาง ณ ตลาดเพชรเมืองราช ริม ถนนเพชรเกษม อ.เมือง จ.ราชบุรี ได้พบวิธีการตอกเส้น ซึ่งเป็นภูมิปัญญาการดูแลสุขภาพแบบล้านนา วิถีแห่งการรักษาทั้งกายและใจ

โดยการตอกเส้นนี้ จะใช้รักษาโรคที่เกิดจากเส้นเอ็น กล้ามเนื้อตึง หรือแข็งตัวเกินไป หลังจากตอกเส้นแล้วจะทำให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นผ่อนคลาย
อุปกรณ์การตอกเส้น ประกอบด้วย แกนไม้ที่ใช้สำหรับตอกเส้น ค้อนไม้ และน้ำมันสำหรับทา ซึ่งได้จากการเคี่ยวสมุนไพรหลายชนิดรวมกัน โดยขณะที่เคี่ยวจะกล่าวคาถาชุมนุมเทวดาไปด้วย เมื่อตัวยาไหม้ดำ ทิ้งไว้ให้ตกตะกอน จากนั้นจึงตักเอาน้ำมันใสๆ ใส่ขวดเก็บไว้
ในการรักษา เมื่อผู้ป่วยบอกเล่าอาการให้ฟังแล้ว หมอเมืองจะทำการวินิจฉัยโรค แล้วทำพิธีตั้งขันครู ต่อจากนั้นเสกคาถากำกับที่หัวค้อนที่ใช้ตอกเส้น เรียกว่า คาถาสลูปหัวค้อน เพื่อประสิทธิผลในการรักษา และป้องกันไม่ให้กล้ามเนื้ออักเสบและเส้นเลือดแตก ทาน้ำมัน บริเวณที่มีอาการเพื่อให้กล้ามเนื้อและเส้นเอ็นผ่อนคลายและอ่อนตัวลง ต่อจากนั้น ตอกเส้นด้วยไม้ตอกตามจุดต่างๆ ที่มีอาการ
ถึงแม้การรักษาในรูปแบบการตอกเส้นนี้ จะไม่ได้รับการรับรองว่าสามารถรักษาโรคได้จริง แต่ก็มีผู้คนจำนวนไม่น้อยที่ยังนิยมรักษาสุขภาพด้วยวิธีนี้อยู่ ซึ่งเป็นวิถีล้านนา ที่สืบทอดกันมา ตั้งแต่โบราณ

ที่มาข้อมูล : http://www.fm100cmu.com/blog/GoodHealth/content.php?id=743
บท ตัดต่อ เสียง : สุชาต จันทรวงศ์
ถ่ายภาพ : สุชาติ รอดบุญมา
ผลิตโดย : บริษัท หัวช้างเอ็นเทอร์เทนเมนต์ จำกัด
วันที่ผลิต : 23 พฤศจิกายน 2552

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ30 เมษายน, 2553 01:00

    การตอกเส้น เป็นภูมิปัญญาไทยที่สืบทอดกันมานาน แต่ขาดคนสืบทอดถูมิปัญญานี้อย่างจริงจัง อยากให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนอย่างจริงจังคะ

    ตอบลบ