วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ปลูกป่าชายเลน คลองโคน

โครงการ รณรงค์ปลูกป่าชายเลน ณ ตำบลคลองโคน จังหวัดสมุทรสงคราม กิจกรรมของนักเรียนชั้น ม.5/3 ร.ร.เบญจมราชูทิศ ราชบุรี ปีการศึกษา 2552 เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2552 เป็นส่วนหนึ่งของวิชา สุขศึกษา

ปัจจุบันสภาพชายฝั่งทะเลไทยเสื่อมโทรมมาก จากที่เคยมีต้นไม้ เช่น โกงกาง ชายเลน เป็นกำแพงกั้นความรุนแรงของคลื่นและลมทะเล ที่พัดเข้าสู่บ้านเรือนที่อยู่ชายฝั่งทะเล อีกทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์หลากชนิด เช่นลิงแสม แต่ขณะนี้ความอุดมสมบูรณ์ได้เริ่มหายไป ดังนั้นพวกเราจึงต้องการเชิญชวนทุกๆท่านร่วมปลูกป่า เพื่อรักษาความอุดมสมบูรณ์เหล่านี้ไว้

พวกเราออกเดินทางจากโรงเรียนเบญจมราชูทิศ ราชบุรี ในเวลา 09.30 น. และแล้วเราก็เดินทางมาถึงวัดคลองโคน จ.สมุทรสงคราม และเริ่มต้นด้วยการทำบุญ ช็อปปิ้งกันนิดหน่อย และแล้วก่อนถึงเวลาที่เราจะได้ปฏิบัติการปลูกป่า ก็ต้องฟังคำบรรยายจากพี่แก้วเจ้าหน้าที่ดูแลก่อน แล้วเราก็ลงเรือเพื่อเดินทางไปบริเวณที่จะปลูกป่า ถึงที่หมายพวกเราก็ไม่รอช้าขึ้นจากเรือไปรับต้นโกงกางเล็ก และเริ่มปลูก วิธีปลูกก็ง่ายเพียงใช้เท้าขุดโคลนให้เป็นหลุมเล็กแล้วน้ำต้นโกงกางเล็กไปวาง เอามือกลบรากนิดหน่อยก็เสร็จแล้ว

การปลูกป่าครั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของป่าชายเลน และช่วยกันอนุรักษ์ธรรมชาติเหล่านี้ไว้ เพราะนอกจากป่าชายเลนจะช่วยให้ระบบนิเวศอุดมสมบูรณ์แล้ว ประโยชน์ที่สำคัญจริงๆคือ ช่วยลมความรุนแรงของคลื่นลม ที่พัดเข้ามาสู่ชายฝั่ง

หลังจากนั้นเราก็เดินทางไปยังตลาดน้ำอัมพวา เพื่อแจกโบว์ชัวร์รณรงค์ เชิญชวนให้ทุกคนช่วยกับปลูกป่า

การรณรงค์ครั้งพวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะทำให้ประเทศของเรามีป่าชายเลนเพิ่มมากขึ้น

บท : จุฑามาศ จันทรวงศ์
เสียงบรรยาย : ครูรัชดา พินิจกุล
ถ่ายภาพ/ตัดต่อ : สุชาต จันทรวงศ์
ผลิตโดย : บริษัท หัวช้างเอ็นเทอร์เทนเมนต์ จำกัด (HCTV) โทร. 0-3231-0262

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น