วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2552

บ้านพุระกำ อัญมณีแห่งตะนาวศรี


บ้านพุระกำ ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ 6 ตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เป็นพื้นที่ส่วนหนึ่งในโครงการฟาร์มตัวอย่าง ตามแนวพระราชดำริ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ราษฎรมีรายได้จากการรับจ้าง และฝึกอาชีพในฟาร์ม สามารถต่อยอด นำไปประกอบอาชีพของตนเองได้ นอกจากนั้น ยังมุ่งหวังให้เป็นแหล่งเรียนรู้แก่ประชาชนในพื้นที่ เป็นแหล่งผลิตอาหาร และขยายผลสู่การค้า โดยไม่เน้นผลกำไร เน้นให้ราษฎรสามารถพึ่งพาตนเองได้

บ้านพุระกำ นอกจากจะเป็นแหล่งเรียนรู้แล้ว ยังมีทิวทัศน์ของผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ นักท่องเที่ยวเชิงผจญภัย มักชอบเดินทางมาพักแรม กางเต็นท์ ในช่วงวันหยุดเป็นประจำ เพื่อที่จะได้สัมผัสกับกลิ่นไอของธรรมชาติและสายน้ำ

เส้นทางเข้าสู่ หมู่บ้านพุระกำ ยังเป็นถนนลูกรัง ระยะทางประมาณเกือบ 30 กิโลเมตร ในช่วงฤดูฝน ต้องใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อในการเดินทาง วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านพุระกำ เรียบง่าย มีอัธยาศัยไมตรี เป็นมิตรกับนักท่องเที่ยวทุกคน ที่มาเยือน

นักท่องเที่ยวหลายคน มาที่นี่แล้ว มักจะต้องหาทางกลับมาใหม่ เพราะนอกจากจะได้สัมผัส และถ่ายภาพกับธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ยังได้เรียนรู้ถึงวิถีชีวิตที่พอเพียง บวกกับเสน่ห์ ในความใสซื่อของชาวบ้าน ได้ความรู้จากฟาร์มตัวอย่างตามแนวพระราชดำริ จึงเป็นผลทำให้ นักท่องเที่ยวเหล่านั้น ตรึงตราอยู่ในความทรงจำ ไม่เคยลืมเลือน

บ้านพุระกำ นับเป็นหนึ่งในอัญมณีของตำบลตะนาวศรี อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ที่ยังสดใสบริสุทธิ์ ซึ่งสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ ได้มีพระมหากรุณาธิคุณ ทรงอนุรักษ์ผืนป่าและผืนน้ำไว้ได้อย่างสมบูรณ์

บท ถ่ายภาพ และตัดต่อ : สุชาต จันทรวงศ์
เสียง : กาญจนา สิมมา
ผลิตโดย : บริษัท หัวช้างเอ็นเทอร์เทนเมนต์ จำกัด
วันที่ผลิต : 29 กันยายน 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น