วันพุธที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2552

โคยกี๊ ตลาดใหม่ราชบุรี

ตลาดเก่า โคยกี๊ ถนนคนเดินริมแม่น้ำแม่กลอง ตั้งอยู่ในตัวอำเภอเมืองราชบุรี เกิดขึ้นเมื่อต้นปี พุทธศักราช 2552 โดยแนวความคิดของ นายพิชัย นันทชัยพร นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี ตลาดโคยกี๊ เป็นตลาดค้าขายสองข้างถนนวรเดช มีความยาวประมาณ 1 กิโลเมตร มีสินค้าจำหน่ายมากมาย ได้แก่ สินค้า OTOP สินค้าพื้นเมือง อาหารพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน เครื่องใช้ และอาหารต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมอีกหลายอย่าง อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง ล่องเรือไหว้พระ การแสดงภาพถ่ายเก่า การปั่น จักรยานน้ำ เป็นต้น ตลาดเก่าโคยกี๊ เปิดบริการเฉพาะวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.00 นาฬิกา ถึง 22.00 นาฬิกา

น่าชื่นชมแนวความคิดของนายพิชัยฯ นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี ที่สามารถนำจุดเด่นของแม่น้ำแม่กลอง ออกมาเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวได้ โคยกี๊ เป็นภาษาจีนแต้จิ๋ว แปลว่า ริมแม่น้ำ ริมคลอง ส่วนคำนำหน้าโคยกี๊ ว่า “ตลาดเก่า” นั้น อาจมีความหมายที่ทำให้หลายคนเข้าใจผิด เพราะในอดีต จังหวัดราชบุรีไม่เคยมีตลาดในลักษณะเช่นนี้มาก่อน ดังนั้น ตลาดโคยกี๊ จึงต้องถือว่าเป็นตลาดที่สร้างขึ้นใหม่ ไม่ใช่ “ตลาดเก่า” อย่างที่ทุกคนเข้าใจ

วันนี้ มีคำถามว่า ตลาดโคยกี๊ ที่ทุ่มเทงบประมาณด้านกายภาพและกิจกรรม ลงไปจำนวนมากนั้น หากพ้นสมัยของนายพิชัย นันทชัยพร แล้ว ตลาดโคยกี๊แห่งนี้ จะอยู่รอดหรือไม่

ดังนั้น ...ตลาดโคยกี๊ จึงต้องรีบเร่งหาจุดขายและเสน่ห์ของตนเอง ให้พบโดยเร็ว หากมีแต่คนขาย แต่ไร้คนซื้อ จัดกันเอง เที่ยวกันเอง ข้อมูลที่บอกว่า มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมตลาดจำนวนมากนั้น ก็ยังไม่สามารถที่จะวัดความอยู่รอดของตลาดได้

หากวันนี้ ตลาดโคยกี๊ ไม่รีบเร่งค้นหาและพัฒนาอัตลักษณ์ของตนเองแล้ว วันข้างหน้า อาจจะกลายเป็น ตลาดนัดริมน้ำ ทั่วๆ ไป ที่เทศบาลเมืองราชบุรี เป็นโตโผใหญ่ จัดการขึ้นมาเอง....

บท ถ่ายภาพ ตัดต่อ เสียง : สุชาต จันทรวงศ์
ผลิตโดย : บริษัท หัวช้างเอ็นเทอร์เทนเมนต์ จำกัด
วันที่ผลิต : 13 ตุลาคม 2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น