วันพฤหัสบดีที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2552

ฝูงลิงแสม อุทยานหินเขางู


อุทยานหินเขางู ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลเขางู ห่างจากตัวเมืองราชบุรี ไปตามทางหลวงหมายเลข 3087 สายราชบุรี-จอมบึง-สวนผึ้ง ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร บริเวณแห่งนี้ เดิมเป็นเขตสัมปทานระเบิดหิน จึงทำให้เทือกเขางูเสื่อมโทรมลง ต่อมาทางจังหวัดราชบุรี ได้เล็งเห็นความสำคัญของเทือกเขางู จึงได้ระงับการให้สัมปทาน ประกาศให้เป็นอุทยานหิน รวมทั้งพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีที่สำคัญ ของจังหวัดราชบุรี อีกแห่งหนึ่งด้วย

สัญลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของอุทยานหินเขางู คือ ฝูงลิงแสม จำนวนมาก ที่เที่ยวเล่นอยู่ตามต้นไม้ และสองข้างทาง รอรับอาหารจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือน สภาพการชำรุดของอาคารและสถานที่หลายแห่งในอุทยาน ล้วนแล้วมาจากฝีมือของลิงแสม เหล่านี้ทั้งสิ้น ปัจจุบันยังไม่มีใคร สามารถระบุได้ว่า ลิงแสมเหล่านี้ เป็นจุดดึงดูด หรือเป็นจุดทำลายการท่องเที่ยว กันแน่

จังหวัดราชบุรี ได้จัดทำโครงการคุมกำเนิดลิงอุทยานหินเขางู ขึ้น โดยเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2551 ที่ผ่านมา และจะสิ้นสุด ในเดือนกันยายน 2554 มีเป้าหมายเพื่อ คุมกำเนิดปริมาณลิงแสมให้เหมาะสม สะดวกต่อการควบคุม มิให้ไปรบกวนหรือทำลาย ชีวิตและทรัพย์สินของนักท่องเที่ยว รวมทั้งชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงด้วย โดยใช้วิธีการสอดฮอร์โมนคุมกำเนิดลิงแสมเพศเมีย และผ่าตัดท่อน้ำเชื้อลิงแสมเพศผู้

ลิงแสม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535 แต่วันนี้ ลิงแสมในอุทยานหินเขางู มีจำนวนมากเกินไป จนมนุษย์ไม่ต้องการ วิธีการคุมกำเนิดลิง จึงดูน่าจะเป็นวิธีการที่ละมุนละม่อมที่สุด แต่ขณะเดียวกัน ทำไม? เราจึงไม่คิดหาวิธีอื่น ที่จะนำคุณสมบัติของลิงแสม เหล่านี้ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการท่องเที่ยว เช่น กิจกรรมการแสดงของลิง กิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อศึกษาวิถีชีวิตของลิง กิจกรรมการท่องเที่ยวเพื่อศึกษาวิจัยลิง เป็นต้น

น่าสงสาร เจ้าลิงแสม เจ้ารู้หรือไม่ว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ พวกเจ้าจะเป็นหมัน และ พวกเจ้าจะไม่มีลูกของตนเองไว้สืบเผ่าพันธุ์อีกต่อไป

บท ถ่ายภาพ และตัดต่อ : สุชาต จันทรวงศ์
เสียง : รัชดา พินิจกุจ
ผลิตโดย : บริษัท หัวช้างเอ็นเทอร์เทนเมนต์ จำกัด
วันที่ผลิต : 7 ตุลาคม 2552

2 ความคิดเห็น:

  1. มีกิจการ งานตลอดเวลา เลยนะคะ ท่าน ผอ. รี่ไปเห็นลิงที่เขาย้อย อยากจับมาตีจัง มันซนน่ะ วันหลังต้องพาลูกศาลพระกาฬมาปราบค่ะ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน, 2553 21:15

    เยี่ยมมากครับ เป็นนิยามที่และสารเชิงสร้างสรรค์

    ...น่าสงสาร เจ้าลิงแสม เจ้ารู้หรือไม่ว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ พวกเจ้าจะเป็นหมัน และ พวกเจ้าจะไม่มีลูกของตนเองไว้สืบเผ่าพันธุ์อีกต่อไป....


    ผมว่าน่าะมีวิธีที่ดีกว่านี้นะครับ แต่ก็คิดไม่ออกครับว่าจะมีวิธีอืนๆไหม
    แต่ก็ขอเป็นส่วนหนึ่งครับที่จะพอช่วยเหลือเพื่อเจ้าจ๋อ เพื่อนของเรา

    ..พรานผึ้ง..คลับของคนชอบเที่ยวแบ่งปัน_มิตรภาพ_และรักษ์ลิง
    www.bebanaclub.com

    ตอบลบ